นักคณิตศาสตร์ชี้ “โรนัลโด้” คือแข้งหมายเลข 1 ของโลกเหนือ “เมสซี่”

ดร.ทอม ครอว์ฟอร์ด นักคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในประเทศ อังกฤษ เผยผลคำนวณสถิติต่างๆ พบว่า คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส คือสุดยอดนักฟุตบอลที่ดีที่สุดตลอดกาล เหนือกว่าทุกคนไม่ว่าจะเป็นคู่ปรับตลอดกาลอย่าง ลีโอเนล เมสซี่ หรือยอดดาวเตะในตำนานทั้ง เปเล่ แห่งบราซิล หรือ ดีเอโก้ มาราโดน่า ผู้ล่วงลับแห่งอาร์เจนติน่า

โดย ครอว์ฟอร์ด ได้เปิดเผยถึงวิธีคิดสูตรคำนวณค่าทางสถิติ ด้วยการนำระบบต่างๆ มาเพื่อให้ได้คำตอบแบบตกผลึก ซึ่งคิดค้นดัชนีร่วมกับ การเตะแบบเรียลไทม์ เพื่อพิสูจน์ว่า แท้ที่จริงแล้ว ใครกันแน่ที่จะเป็นนักฟุตบอลที่เก่งกาจที่สุด

ซึ่งคำตอบที่ได้รับก็คือ โรนัลโด้ เป็นคนเดียวที่ได้ไปถึง 100 คะแนนเต็ม ตามาด้วย ลีโอเนล เมสซี่ 94 เปอร์เซ็นต์, เปเล่ 85 เปอร์เซ็นต์, เฟเรนซ์ ปุสกัส ของฮังการี 57 เปอร์เซ็นต์ และ โรนัลโด้ เดอ ลิม่า ของบราซิล 52 เปอร์เซ็นต์

ด็อกเตอร์ทอม ระบุว่า งานวิจัยชิ้นนี้ได้มีการจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการไขข้อสงสัย ในการเปรียบเทียบบรรดานักเตะต่าง ๆ หลากยุคหลายสมัย ซึ่งแรงบันดาลใจนี้ โดยใช้ระบบอัลกอริธึ่ม นั่นคือ กระบวนการหรือขั้นตอนการทำงานโดยละเอียด ที่สามารถนำไปปฏิบัติตามเพื่อแก้ปัญหาที่กำหนดไว้ เพื่อจัดเรียงลำดับตามชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์กับวิธีของเรื่องที่ต้องการรับคำตอบ

ทั้งนี้การวางกฎเอาไว้หลัก ๆ คือ ความสำเร็จในระดับสโมสร, ความสำเร็จระดับทีมชาติ, ประตูที่ยิงได้ในระดับสโมสร และระดับทีมชาติ, คะแนนโหวตจากรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี(บัลลงดอร์), สถิติส่วนตัว และการแข่งขันในแต่ละฤดูกาลที่มีความยากง่ายไม่เท่ากัน

.

Facebook Comments